Tuesday, September 4, 2018

NỤ HÔN VỘI VÀNG



Có cái lạ nhất là tui bỏ Huế vào Nam thật trẻ, mới 12 tuổi, nhưng kỷ niệm cứ ùn lên ngày càng cao như ụ đất của kiến, thêm vào 5 lần về lại quê hương, 5 lần có dịp về thăm Huế, không thể nào quên được, dù là những kỷ niệm ngày còn ngực trần  chạy tắm mưa với lũ bạn trong xóm. Ngày ấy sao mà ngây thơ thiệt, không biết ốt dột và dBênị òm là chi cả, cả đám như nhau từ con trai đến con gái. Hồi đó ông Nội còn là quan lớn trong triều, ôn hay giữ danh giá, không muốn cho con cháu mình làm bạn với con nhà hàng xóm, bên cạnh nhà là nhà của bác thợ rèn, bác có mấy người con trai, gái choi choi tuổi tui, tui thích chơi với họ nên trong vườn sau, tui khoét hàng rào thành một lỗ chó chui qua đi chơi. Ngay cũng cạnh nhà phía mặt, có ông Nghè Nghẹt đào một mương nước lấy từ dưới sông Hương lên, cho chạt dài theo lề đường để tưới ruộng. Trời nóng, nước trong veo, cả đám lội xuống bắt mấy con cá lòng tong mà ở Huế gọi là cá mặt trăng...
Con người Huế là rứa đó, Huế cũng là một trong những thành phố lớn của Việt Nam, nhưng cái riêng biệt của Huế là ai cũng biết ai, có khi là họ hàng xa mà không biết, như nhà thơ Lan Phi và tui, có dịp nói chuyện với nhau mới biết mình là bà con xa, bắn đại bác cũng chưa tới và dù anh cũng không bao giờ biết Huế, chỉ có lần một anh phải mang tờ sự vụ lệnh đến Huế và ở lại đây trong thời gian ngắn ngủi. Cũng như có người chị kết nghĩa bên Mỹ, hỏi tui thương Lính vậy có muốn đọc báo của Biệt Động Quân không, tui mừng quá, chị liền gọi điện thoại cho anh chủ nhiệm tập san BĐQ ở  Nam Cali,  Trần Tiễn San. Ngay tối đó, anh gọi tui nói chuyện, giới thiệu lẫn nhau mới biết anh cũng là một người anh họ mình. Khỏi nói cái sự mừng vui của tui khi gặp anh. Giờ mỗi lần anh em gọi nhau, kể chuyện cũ của Huế, kể chuyện đời Lính của anh, cũng nhờ đó tui ghi lại nhiều tài liệu về Lính, về BĐQ, về những trận đánh, những tên chiến trường, kỷ niệm buồn vui đời Lính, thêm vào những kỷ niệm Lan Phi đã kể cho nghe, lòng thương Lính càng ngày càng sâu đậm khó quên.
Trở lại với tình Huế, mỗi lần đi đâu bây giờ, hễ nghe tiếng Huế là như có kim châm hút vậy

_ Anh người Huế hả? Chị Huế hả?
Đi chùa ở Toulouse một lần cũng gần 8, 9 năm rồi, đang nói chuyện với người chị lớn tổ chức mỗi tháng một lần ngày chủ nhật bữa cơm chùa, bỗng có một cậu sinh viên trẻ nắm tay áo tui
_ Cô cô, cô là Huế hả?...cô nhận con làm cháu nhé, và từ đó Hiếu thành cháu mình, giờ có vợ nó gọi tui bằng Mẹ, mà mấy đứa nhỏ con chúng giờ gọi tui là bà Ngoại.
Không như khi người Nam gặp người Nam hay người Bắc gặp người Bắc
Số tử vi tui không có Cung gia đình và Cung tình yêu, chỉ có Cung bạn bè thôi, nghiệm ra đúng thật.
Chồng, con đó, người ngoài mới nhìn nghĩ tui rất sung sướng và hạnh phúc, chồng BS mổ xẻ, con cái ra đời có nghề nghiệp, đề huề, nhưng đâu biết khi ngủ chung chăn mới biết chăn có rận, đâu biết tui chỉ là người ngoài cuộc, đi bên cạnh cuộc đời của chồng và các con. Nếu tui như người khác, có lẽ tui sẽ buồn tủi lắm, nhưng Mẹ tui đã dạylà mỗi cuộc đời một người có một Karma, số con đã vậy thì trả và buông hết đi để khi con đi, sẽ không có gì níu giữ chân con lại nữa, chồng con con là cái nợ tiền kiếp con phải trả cho họ, nếu gặp những chủ nợ " sympa " thì tốt, còn không thì cũng sự bình thường thôi...và thấy mẹ mình thật có lý, và gắng áp dụng.
Năm ngoái về lại Việt Nam, đi với 2 em Joe và Lộc, ra thăm lại Huế, sống 3 ngày thần tiên trong tình thương yêu của 2 em, đủ thời gian để ngắm lại chính mình, một tâm hồn rất Huế đơn thuần bên ngoài nhưng trong sâu thẳm, như là một đại dương đầy sóng . Huế mà, Huế vậy đó, luôn sống với nội tâm, tình cảm dạt dào nhiều khi là những ngọn sóng thần vậy, thương cũng thật nhiều, ghét cũng không ít, có khi thù mãn đời, và ghen thì thì thành quách cũng đổ nát.  Nhất là những người đàn ông thích phản bội thì đừng bao giờ đụng đến gái Huế nhé( Xin cánh đàn ông đừng bao giờ yêu gái Huế, nhất là Tôn Nữ )Huế lãng mạn, Huế thi sĩ, nhà thơ, nhưng Huế rất thủy chung cho nên tui không dám thương thi sĩ, văn sĩ, nghệ sĩ vì họ thường thường ( tui không vơ đũa cả nắm) là những con bướm đa tình lượn quanh các loài hoa, đậu một vài phút rồi bay đi...

No comments:

Post a Comment